ในวงการเกม Final Fantasy ที่ยิ่งใหญ่ Tetsuya Nomura คือหนึ่งในผู้ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ตัวละครที่โดดเด่นและน่าจดจำ โดยเฉพาะตัวร้ายที่เต็มไปด้วยความล้ำสมัยและความแปลกประหลาด ไม่ว่าจะเป็น Sephiroth หรือตัวละครอื่น ๆ
ที่มีเอกลักษณ์ของชุดคลุมยาวและเข็มขัดจำนวนมาก เขาได้เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจเบื้องหลังในการออกแบบตัวละครเหล่านี้ในการสัมภาษณ์กับ Young Jump ซึ่งถูกแปลโดย Automaton
ผู้สัมภาษณ์ (Young Jump): คุณ Nomura เราทราบว่าคุณมีแนวทางเฉพาะตัวในการออกแบบตัวละครใน Final Fantasy อยากทราบว่าแรงบันดาลใจในการสร้างตัวร้ายที่แปลกและไม่เหมือนใครเหล่านี้มาจากที่ใด?
Tetsuya Nomura: แรงบันดาลใจของผมจริง ๆ แล้วเริ่มจากประสบการณ์ในช่วงมัธยมปลายครับ ตอนนั้นมีเพื่อนคนหนึ่งเล่นเกมที่ตัวเอกของเกมนั้นไม่ค่อยหล่อเท่าไหร่ เขาบ่นกับผมว่า “ทำไมเราต้องเป็นตัวละครที่หน้าตาไม่ดีในโลกเกมด้วย?” ซึ่งคำพูดนี้ส่งผลต่อความคิดของผมมาก ตั้งแต่นั้นมาผมก็พยายามออกแบบตัวละครที่ดูเท่และน่าสนใจอยู่เสมอ
ผู้สัมภาษณ์: นั่นเป็นเหตุผลที่ตัวละครของคุณใน Final Fantasy หรือ Kingdom Hearts มีลักษณะที่โดดเด่นและสะดุดตามากใช่ไหม?
Tetsuya Nomura: ใช่ครับ แต่ในส่วนของตัวละครหลักหรือตัวเอก ผมก็ต้องระวังไม่ให้ออกแบบให้ดูแปลกเกินไป เพราะถ้าตัวละครหลักมีลักษณะที่ไม่สมจริงหรือไม่ธรรมดามากเกินไป ผู้เล่นอาจรู้สึกไม่เชื่อมโยงกับพวกเขาได้ง่าย ๆ ผมพยายามหาสมดุลระหว่างความเท่และความสมจริง แต่สำหรับตัวร้าย อย่าง Sephiroth หรือ Genesis ผมสามารถปล่อยความคิดสร้างสรรค์ให้ล้ำได้เต็มที่ เพราะพวกเขาเป็นตัวละครที่ผู้เล่นจะต้องเกลียด
ผู้สัมภาษณ์: แล้วทำไมถึงเลือกสร้างตัวร้ายที่ดูแปลกประหลาดเช่นนี้ครับ?
Tetsuya Nomura: สำหรับผม ตัวร้ายเป็นส่วนสำคัญของเรื่องราว ตัวร้ายต้องสร้างความประทับใจและมีเอกลักษณ์เพื่อให้ผู้เล่นจดจำได้ หากพวกเขาดูธรรมดาเกินไป ผู้เล่นอาจไม่รู้สึกถึงความท้าทายหรืออารมณ์ร่วมในเนื้อเรื่อง ผมเชื่อว่าตัวร้ายที่ดูแปลกหรือโดดเด่นจะช่วยเพิ่มมิติให้กับเรื่องราวและทำให้เกมน่าจดจำมากยิ่งขึ้น
ผู้สัมภาษณ์: ตัวละครอย่าง Sephiroth ถือว่าเป็นตัวร้ายที่โด่งดังที่สุดในซีรีส์ Final Fantasy คุณคิดว่าอะไรทำให้เขาประสบความสำเร็จและกลายเป็นตัวละครที่แฟน ๆ จดจำ?
Tetsuya Nomura: ผมคิดว่า Sephiroth น่าจดจำเพราะทั้งบุคลิกภาพและรูปลักษณ์ของเขา มันมีทั้งความลึกลับ ความน่าเกรงขาม และความโหดเหี้ยมที่ทำให้เขาเป็นตัวร้ายที่คนไม่อาจลืมได้ รวมไปถึงดาบยาวของเขาที่กลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของตัวละครนี้ด้วย
ผู้สัมภาษณ์: คุณมีวิสัยทัศน์อย่างไรในการออกแบบตัวละครร้ายในอนาคต?
Tetsuya Nomura: ผมยังคงต้องการสร้างตัวร้ายที่มีเอกลักษณ์และสร้างความท้าทายให้กับผู้เล่น แต่ผมจะพยายามพัฒนาให้มีมิติในด้านอารมณ์และภูมิหลังมากขึ้น ผมอยากให้ตัวร้ายมีเหตุผลที่ทำให้พวกเขากลายเป็นคนร้าย ไม่ใช่เพียงแค่ทำเรื่องเลวร้ายเพราะเป็นคนร้ายเท่านั้น
Tetsuya Nomura ยังคงเป็นหนึ่งในนักออกแบบที่สร้างความตื่นตาตื่นใจในวงการเกม และไม่ว่าตัวละครที่เขาสร้างจะเป็นตัวเอกหรือตัวร้าย แฟน ๆ ทั่วโลกยังคงรอคอยและติดตามผลงานของเขาอย่างใจจดใจจ่อ
Leave a Reply